Location Based Service คืออะไรน๊า ??

Location Based Service (LBS) ?

ขึ้นหัวมาอย่างนี้ หลายๆคนก็คงนึกถึง “อืมม ก็ Foursquare ไม่ใช่หรอ”

ผิดแล้วล่ะ มันไม่ใช่อย่างที่เพื่อนๆทุกคนคิดแบบนั้น

แล้ว Location Based Service (LBS) คืออะไร ?

คือการใช้ Technology ของ Global Positioning System (หรือ GPS ….)…

เอิ่ม…? เอาเป็นว่าแบบที่เพื่อนๆเข้าใจง่ายๆก็คือ เป็นบริการที่จะบอกต่ำแหน่งว่า เราอยู่ที่แห่งใดบนโลกแห่งนี้ โดยอ้างอิงจากระบบ GPS ในมือถือของเรากับดาวเทียมที่อยู่นอกโลก เมื่อได้ต่ำแหน่งก็ส่งไปให้กับ Server ของบริการต่างๆที่เราใช้งานอยู่

และด้วยบริการนี้ที่มีประโยชน์ในหลายๆด้านมากๆ นักพัฒนาทั้งหลายจึงนำเอาไปพัฒนาให้มีประโยชน์หลายด้านเช่น ระบุตำแหน่งบนแผนที่ และนำทางไปยังจุดหมายที่ต้องการ, ถ่ายรูปแล้วระบุตำแหน่งที่ถ่าย, ค้นหาตำแหน่งร้านอาหารพร้อม Review เด็ดๆ, ฯลฯ

Foursquare เองก็ได้เอา LBS มาประยุกต์ใช้ แต่มันไม่ได้เพียงแค่บอกต่ำแหน่ง แต่ยังเพิ่มในเรื่องของความ Social เข้าไปด้วย ทำให้นอกจากบอกต่ำแหน่งของสถานที่แล้ว ยังทำให้เกิดสังคมของการแบ่งปันสถานที่ต่างๆที่เราได้ไปเยี่ยมเยียนมา ทิ้งความประทับใจเกี่ยวกับสถานที่นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร หรือ รูปภาพต่างๆ

ซึ่งตอนนี้ ถ้าพูดถึงคำว่า Check-In ทุกคนก็จะนึกถึง Foursquare ขึ้นมาเป็นอันดันแรกแน่นอน หลายคนก็ Check-In เล่นๆสนุกๆ หลายคนก็แค่เพื่อที่จะบอกประกาศให้เพื่อนๆในโลก Social ของเราได้รู้ว่าอยู่แห่งใดในโลกนี้ จะได้ตามมากันถูก หรือเพื่อนๆที่อยู่ระแวกนั้นจะได้เข้าไปร่วม Join กันด้วย

แต่จริงๆแล้ว Foursquare นั้นสามารถมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้มากกว่าเพียงแค่การ Check-In และ Share ไปยัง Social ต่างๆด้วย จะมีอะไรบ้างนั้น ไว้อ่านกันตอนต่อไปเด้ออ ^^

ปัจฉิมลิขิต(ป.ล.) ข้อมูลความรู้ทั้งหมด มาจากประสบการณ์และความเข้าใจของผู้เขียนล้วนๆ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ยินดีพร้อมรับทุกความคิดเห็น และจะนำมาปรับปรุงจ้า ^^

About 4sqTH

ชุมชนเล็กๆ อบอุ่นๆ สำหรับคนไทยใช้ Foursquare

Posted on July 5, 2011, in Knowledge. Bookmark the permalink. 2 Comments.

  1. ขอบคุณจ้าน้องโฟร์ได้ความรู้เพิ่มด้วย

  2. ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ ^^

Leave a comment